บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันอังคารที่
7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
ความรู้ที่ได้รับ
กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้
การเล่นในขั้นที่เด็กสามารถเข้าไปเล่นรวมกลุ่มกับผู้อื่นได้
โดยเริ่มจากกลุ่มเล็ก ๆ ไปสู่การเล่นกับเพื่อนเป็นกลุ่มใหญ่ และมีพฤติกรรมอย่างง่าย
ๆครูสามารถพัฒนาและจัดการเล่นในลักษณะที่สูงขึ้นนี้ได้โดยการให้เด็กเล่นเกมชนิดต่าง
ๆ
เกมการศึกษา
หมายถึง สื่อการเรียน
ที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่าง ๆ
จากการเล่นโดยมีกฎเกณฑ์หรือกติกา
จะเป็นพื้นฐานการเตรียมความพร้อมโดยเป็นการเล่นที่ไม่มุ่งเน้นเฉพาะเกมบัตรภาพ
แต่เป็นเกมหลายรูปแบบที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาได้แก่ ด้านภาษา
คณิตศาสตร์ เหตุผล มิติสัมพันธ์ ประสาทสัมผัสการับรู้และการจำ
ตอลดจนความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
วัตถุประสงค์ของเกมการศึกษา
สำนักงานคณะกรรมการศึกษาเอกชน
(2537, หน้า 129)
2.1
เพื่อฝึกให้เด็กรู้จักการสังเกตและการจำแนกด้วยสายตา
2.2
เพื่อฝึกการคิดหาเหตุผล
2.3
เพื่อฝึกการตัดสินใจในการแก้ปัญหา
2.4
เพื่อฝึกประสาทสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
2.5
เพื่อฝึกให้มีคุณธรรมต่าง ๆ
2.6
เพื่อทบทวนเนื้อหาที่เรียนไปแล้ว
หลักการใช้เกมการศึกษา
การใช้เกมการศึกษาควรลำดับเกมตามความสามารถ
เริ่มจากสิ่งที่ไม่ละเอียดนักเพราะเด็กจะสังเกตสิ่งที่ใหญ่ก่อน
เมื่อเด็กมีความสังเกตจดจำมากแล้ว จึงจะให้เด็กได้สังเกตส่วนย่อย ๆ
หรือส่วนละเอียดมากขึ้นตามลำดับ
ประโยชน์ของเกมการศึกษา
เกมการศึกษาช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีและสามารถจดจำได้ยาวนาน สามารถทำ
ให้เด็กที่เรียนอ่อนหรือเรียนช้าพัฒนาการเรียนดีขึ้นช่วยให้เด็กมีความสามารถในการแก้ปัญหา
และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ นอกจากจะได้รับความสนุกสนานแล้ว
เด็กยังมีโอกาสแสวงหาความรู้ความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ
ด้วยตนเองนับว่าเกมการศึกษาเป็นนวัตกรรมที่มีความจำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น