วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 วันอังคารที่ 17 มกราคม 2560



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2


วันอังคารที่  17  มกราคม  2560

ความรู้ที่ได้รับ
   วันนี้เราได้ความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติและการเลี้ยงดูของเด็กปฐมวัย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูป ดุ๊ ก ดิ๊ ก แต่ง เว็บธรรมชาติของเด็ก1.ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง2.มีความสามารถในขอบเขตจำกัดและแตกต่างกั3.ต้องการการเอาใจใส่ดูแลจากบุคคลรอบข้างเขา4.ชอบความเป็นอิสระ5.ชอบแสดงออกและต้องการการยอมรับจากครูและเพื่อนๆ6.ชอบเล่น7.มีช่วงของความสนใจสั้นๆ เด็ก3-4ขวบจะมีระยะความสนใจเพียง 10-12นาทีและเด็กอายุ4-5ขวบจะมีระยะความสนใจเพียง 12-15นาที

ลักษณะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
 1.เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 ในการพบหรือสัมผัสสิ่งของและลงมือกระทำด้วยตัวเอง                   
 2.เรียนรู้จากประสบการณ์ทางอ้อม เรียนรู้จากการบอกเล่าของบุคคลที่ใกล้ชิด หรือเรียนรู้จากหนังสือ การเลียนแบบบุคคล ซึ่งการเรียนรู้วิธีนี้จะทำให้เด็กสร้างมโนภาพขึ้นได้ในสมองแทนการเห็นของจริง

การจำแนกลักษณะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
 - ลักษณะที่1 การเรียนรู้โดยสัญชาตญาณ                         
- ลักษณะที่2 เป็นการเรียนรู้จากการช่วยเหลือจากพ่อแม่           
- ลักษณะที่3 การเรียนรู้จากโปรแกรมการพัฒนาพฤติกรรมอย่างมีระบบ   
                                                     
  พัฒนาการของเด็กปฐมวัย

    เป็นวัยพื้นฐานในการเตรียมความพร้อมที่จะก้าวสู่การพัฒนาของชีวิต เด็กจะให้ความสนใจในสิ่งต่างๆรอบตัวและชอบตั้งคำถามในเรื่องต่างๆ ซึ่งความหมายของพัฒนาการ คือ กระบวนการเจริญเติบโตที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นระบบระเบียบอย่างต่อเนื่องเป็นลำดับขั้นตอนโดยมีอายุเป็นตัวกำกับ
   »ลักษณะของพัฒนาการ
-การเข้าใจวิถีชีวิตในวัยเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึงอายุ6ปี
-พัฒนาการเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องกัน
-มีทิศทางที่แน่นอน 
-พัฒนาดารเริ่มจากบนไปล่าง จากแกนกลางลำตัวไปสู่ด้านข้าง
- อัตราพัฒนาการของเด็กแตกต่างกัน
-พัฒนาการจะมีความสัมพันธ์กัน
  »ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
-บุคคลภายในครอบครัว 
-บุคคลภายนอกครอบครัว
-เชื้อชาติ
-เพศ เพศหญิงจะโตเร็วกว่าเพศชาย
-การบาดเจ็บและโรคภัยไข้เจ็บ

การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
1.ควรคำนึงถึงตัวเด็กเป็นสำคัญ                                                                                                  
 2.ควรมีทั้งกิจกรรมที่ให้เด็กทำเป็นรายบุคคล กลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่                                             
3.ควรมีความสมดุล                                                                                                              
 4.ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมควรเหมาะสมกับวัย                                                                        
 5.ควรเน้นให้มีสื่อของจริง

ประเมินผล
-อาจารย์ ได้อธิบายอย่างละอียดและทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
-ตนเอง ได้ฟังอาจารย์และได้คุยกับเพื่อน
-เพื่อน ตั้งใจฟังอาจารย์ดีและได้คุย
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รูป ดุ๊ ก ดิ๊ ก แต่ง เว็บ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น